Phát triển nông nghiệp 3 trục: sinh thái - hiện đại - thông minh

Ngày đăng: 19/02/2022 08:18 PM

     

    Phát triển nông nghiệp 3 trục: sinh thái - hiện đại - thông minh - Ảnh 1.
    Toàn cảnh diễn đàn - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

    Đó là một trong nhiều nội dung mà Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh phát biểu tại "Diễn đàn cấp cao về phương pháp tiếp cận mới cho cảnh quan nông nghiệp bền vững" vào chiều 18-2 tại Đồng Tháp.

    Diễn đàn này do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam, với sự tham gia của lãnh đạo 63 tỉnh thành, các tổ chức trong nước và quốc tế. 

    Ông Prasana De Silva - giám đốc điều hành WWF toàn cầu - nhấn mạnh các đồng bằng và các hệ sinh thái nước ngọt trên thế giới nói chung và Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng đang bị ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu, nhất là các tác động của con người. 

    Việt Nam cần có những kế hoạch hành động và can thiệp ở quy mô lớn đủ để duy trì, tạo dựng và phục hồi hệ sinh thái. Các hệ thống sản xuất thực phẩm bền vững là một trong những giải pháp cơ bản để giải quyết các thách thức hiện tại. 

    "Vườn quốc gia Tràm Chim được thế giới công nhận rất ấn tượng và quan trọng không chỉ với Đồng Tháp mà còn với các tỉnh hạ lưu của Đồng bằng sông Cửu Long, không chỉ với Việt Nam mà còn với cả thế giới. 

    Di sản này là một phần quan trọng của sinh quyển thế giới, cần tiếp tục duy trì và phát triển đa dạng sinh học như tài sản thiên nhiên. WWF mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Bộ và các bên liên quan trong lĩnh vực đa dạng sinh học, bảo tồn sinh cảnh, bảo tồn loài, phát triển kinh tế", ông Prasana nói. 

    Hiện tại, tình trạng nước biển dâng ở Đồng bằng sông Cửu Long là 3,34mm/năm, và thu hẹp vùng bờ. Có 50% vùng bờ bị xói lở do tình trạng mất phù sa trong thời gian dài, trong khi chỉ có 10% được bồi tụ trong 720km đường bờ biển.

    Phát triển nông nghiệp 3 trục: sinh thái - hiện đại - thông minh - Ảnh 2.

    Ông Lê Quốc Doanh - thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn - phát biểu tại diễn đàn - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

    Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh khẳng định quyết tâm của ngành nông nghiệp thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh, minh bạch và có trách nhiệm; không đánh đổi tăng trưởng bằng bất kỳ giá trị hữu hình hay vô hình; chuyển đổi mô hình nông nghiệp theo ba trục "Nông nghiệp sinh thái - Nông thôn hiện đại - Nông dân thông minh".

    "Để đạt được nông nghiệp sinh thái, hiện đại, xanh trong mối tương quan với sự phát triển và tương tác với các hoạt động khác nhưng vẫn đảm bảo cảnh quan thiên nhiên bền vững, Việt Nam rất cần có những tri thức mới, những bài học về lý luận và thực tiễn tốt nhất trên thế giới", ông Doanh nói.

    Nguồn: https://tuoitre.vn/phat-trien-nong-nghiep-3-truc-sinh-thai-hien-dai-thong-minh-20220218190450272.htm 

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline