Supe Lâm Thao: Phát triển bền vững cùng nhà nông

Ngày đăng: 22/05/2023 07:52 PM

    Yêu cầu phát triển bền vững trong sử dụng phân bón phục vụ cho nông nghiệp càng trở nên cấp thiết khi Việt Nam hướng tới nền nông nghiệp xanh. Bởi vậy, các sản phẩm của Supe Lâm Thao luôn hướng tới việc bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững.

    Công ty cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao - Ảnh: NAM TRẦN

    Công ty cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao - Ảnh: NAM TRẦN

    Là người trực tiếp tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị về giới thiệu, hướng dẫn sử dụng các sản phẩm phân bón Supe Lâm Thao cho nông dân, ông Phạm Đức Thành, trưởng phòng kinh doanh của Công ty cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao, thấu hiểu rõ nỗi trăn trở của người nông dân về việc cần có những loại phân bón chất lượng, vừa tạo dinh dưỡng cho cây trồng phát triển, vừa chăm sóc cải tạo đất hiệu quả. 

    Từ hoài nghi đến tin tưởng hiệu quả sử dụng

    Bởi thế, tăng hiệu suất sử dụng của phân bón là bài toán được đặt ra, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống cho những người nông dân. 

    Theo nghiên cứu của Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam (VAAS), hiệu suất sử dụng phân bón chỉ đạt trung bình 45 - 50% với phân đạm, 25 - 35% với lân, 60% với kali. 

    Các sản phẩm thế hệ mới của Supe Lâm Thao luôn thân thiện với môi trường - Ảnh: Nam Trần

    Các sản phẩm thế hệ mới của Supe Lâm Thao luôn thân thiện với môi trường - Ảnh: Nam Trần

    Như vậy, nếu tính chung hiệu suất sử dụng phân bón hóa học là 50% thì mỗi năm Việt Nam lãng phí khoảng 2 tỉ USD từ phân bón. 

    Đó là chưa kể việc sử dụng phân bón chưa đúng cách, chưa đúng liều lượng còn làm tăng dịch bệnh, dẫn tới phải sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật hơn, kéo theo tình trạng gây ô nhiễm môi trường trầm trọng hơn. Sự đổi mới tư duy để thay đổi, cũng không phải là điều dễ dàng, 

    Bởi vậy, khi Supe Lâm Thao đi tiên phong trong việc cấy vi sinh vào phân bón vô cơ - tạo nên các sản phẩm thế hệ mới thân thiện với môi trường, có nhiều thách thức không nhỏ. Nhiều dấu hỏi nghi ngại về việc làm sao vi sinh có thể sống trong môi trường hóa học. 

    Người nông dân băn khoăn: phân vi sinh là phân hữu cơ, chỉ có tác dụng chính là tạo ra vi sinh, chứ không thể mang lại chất dinh dưỡng cho cây trồng. 

    Bên trong nhà máy sản xuất phân bón Supe Lâm Thao và những sản phẩm vi sinh mới - Ảnh Nam Trần

    Bên trong nhà máy sản xuất phân bón Supe Lâm Thao và những sản phẩm vi sinh mới - Ảnh Nam Trần

    Đặc biệt khi hai nhóm sản phẩm mới gồm NPK-S vi sinh Lâm Thao và hữu cơ khoáng vi sinh Lâm Thao được đưa ra thị trường, để giải tỏa băn khoăn, công ty đã phải tổ chức nhiều lớp tập huấn, cung cấp thông tin, hỗ trợ người nông dân và thực hiện các mô hình trình diễn để chứng minh tính hiệu quả. 

    Nhờ vậy qua thời gian sử dụng, sản phẩm phân bón chứa vi sinh của Supe Lâm Thao đã tạo được niềm tin cho người sử dụng và giới khoa học về phân bón. 

    Sản phẩm của Supe Lâm Thao được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định và cấp phép - Ảnh: Nam Trần

    Sản phẩm của Supe Lâm Thao được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định và cấp phép - Ảnh: Nam Trần

    "Trên thị trường phân hữu cơ vi sinh có trăm nghìn loại, nên người nông dân rất nghi ngờ về chất lượng thực sự. 

    Tuy nhiên, sản phẩm của chúng tôi được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hội đồng khoa học thẩm định, cấp phép, nên có đầy đủ cơ sở pháp lý, khoa học. Nhưng sản phẩm mới ra thị trường thì phải chứng minh hiệu quả thực tế chứ không thể nói suông" - ông Thành chia sẻ.

    Tiên phong trong ứng dụng công nghệ

    Qua thời gian, những lợi ích mà các dòng sản phẩm phân bón thế hệ mới của Supe Lâm Thao đã mang lại hiệu quả thiết thực. 

    Người dân ưa chuộng sử dụng bởi sản phẩm được tạo ra trên nền vô cơ và hữu cơ, bổ sung vi sinh nhằm cải tạo đất chua, đất phèn, mang lại dinh dưỡng cho đất và cây trồng. 

    Cùng với đó là những hỗ trợ của công ty như phân biệt hàng thật, hàng kém chất lượng, trang bị kiến thức, quy trình sử dụng… đã giúp người nông dân yên tâm, tin tưởng hơn. 

    Các công nhân đang vận hành dây chuyền sản xuất sản phẩm vi sinh mới - Ảnh: Nam Trần

    Các công nhân đang vận hành dây chuyền sản xuất sản phẩm vi sinh mới - Ảnh: Nam Trần

    Nhưng câu chuyện phát triển bền vững của Supe Lâm Thao không chỉ được xây dựng trên nền tảng các sản phẩm thân thiện môi trường, mà còn là sự đầu tư, ứng dụng để đáp ứng yêu cầu về sản xuất sạch. 

    Theo đó, Supe Lâm Thao đi đầu trong lĩnh vực công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên. Áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001: 2015 cho toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh. 

    Sản phẩm của Supe Lâm Thao sử dụng công nghệ không xả nước thải, không phát sinh chất thải mới - Ảnh: Nam Trần

    Sản phẩm của Supe Lâm Thao sử dụng công nghệ không xả nước thải, không phát sinh chất thải mới - Ảnh: Nam Trần

    Như việc công ty thực hiện xử lý và tuần hoàn 100% nước thải sản xuất. Đầu tư quan trắc khí thải online cho tất cả các dây chuyền sản xuất. Áp dụng giải pháp hoàn toàn mới là sản xuất phân bón theo công nghệ không xả nước thải, không phát sinh chất thải mới.

    Ngoài ra, Supe Lâm Thao sử dụng nhiên liệu sinh khối thay vì nhiên liệu hóa thạch trong việc cung cấp nhiệt sấy trong các dây chuyền sản xuất. Đầu tư hệ thống phát điện công suất 3 MW, nhằm tận dụng hơi nhiệt thừa trong quá trình sản xuất axit sunfuric tạo ra nguồn điện phục vụ sản xuất kinh doanh. 

    Nhờ vậy, doanh nghiệp tiết kiệm nguồn tài nguyên hóa thạch đang dần cạn kiệt; đồng thời góp phần giảm phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm môi trường.

    Nguồn: https://tuoitre.vn/supe-lam-thao-phat-trien-ben-vung-cung-nha-nong-20230516134805972.htm 

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline