Gần 600ha lúa - tôm Cà Mau được trao chứng nhận ASC Group

Ngày đăng: 28/10/2022 11:55 AM

    TTO - Với việc được trao chứng nhận ASC Group, sản phẩm tôm của Cà Mau không chỉ bán được giá cao, mà còn thuận lợi tiếp cận được hầu hết thị trường khó tính trên thế giới.

    Một trong những cánh đồng lúa tôm được chứng nhận ASC Group - Ảnh: THANH HUYỀN

    Ngày 28-10, ông Châu Công Bằng - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau - cho biết tại UBND huyện Thới Bình, Tổ chức Chứng nhận quốc tế toàn cầu độc lập trong quản lý và giám sát hàng hóa (Control Union) đã trao chứng nhận đạt chuẩn ASC Group cho gần 565ha tôm sú được nuôi xen canh trên đất trồng lúa tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình.

    Ông Bằng cho biết chứng nhận ASC là sự xác nhận cấp quốc tế đối với thủy sản được nuôi có trách nhiệm, giảm thiểu tối đa tác động xấu lên môi trường, hệ sinh thái, cộng đồng dân cư và đảm bảo tốt các quy định về lao động. 

    Control Union là đơn vị thẩm định và chứng nhận hữu cơ được đánh giá cao bởi tính công bằng và khách quan.

    Theo ông Bằng, với chứng nhận ASC Group đầu tiên trên thế giới này, sản phẩm tôm sú Cà Mau sẽ tiếp cận được hầu hết thị trường khó tính trên thế giới. 

    "Từ đó góp phần nâng cao giá trị không chỉ với con tôm sú địa phương mà còn nâng cao thu nhập bền vững cho nông dân trong thời gian tới", ông Bằng nói.

    Xã Trí Lực, huyện Thới Bình có 2.900ha nuôi trồng thủy sản, trong đó có 700ha sản xuất lúa - tôm hữu cơ và phần lớn trồng giống lúa thơm ST24 và ST25. 

    Sau hơn 4 năm xây dựng, xã Trí Lực đã được chứng nhận ASC Group 378 đầm nuôi tôm của 252 hộ dân với diện tích 565ha. 

    Từ việc sản xuất sạch và thân thiện với môi trường, đầu ra của lúa và tôm được bao tiêu với giá cao từ 1.000 đến 3.000 đồng/kg so với các vùng chưa có chứng nhận.

    Ngành tôm Cà Mau chiếm 80% trong tổng giá trị sản xuất và chiếm 49% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh. 

    Trước tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, ngành chức năng Cà Mau đang xây dựng và mở rộng mô hình sản xuất lúa - tôm bền vững ở những khu vực đủ điều kiện.

    "Việc đạt được chứng nhận ASC Group là bước khởi đầu, tạo tiền đề cho tỉnh Cà Mau trong việc đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có hơn 40.000ha lúa - tôm đạt được một trong các chứng nhận quốc tế về ASC Group và một số chứng nhận về hữu cơ khác", ông Bằng cho biết.

    NguồnGần 600ha lúa - tôm Cà Mau được trao chứng nhận ASC Group - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline